Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Các loại thuốc nào chữa huyết áp cao


Huyết áp có thể hiểu là áp lực của lưu lượng máu lên thành mạch. Việc huyết áp tăng cao sẽ gây nhiều khó chịu và đem đến nhiều biến chứng gây hại thậm chí tử vong cho người bệnh. Chỉ số huyết áp cao hiện nay đang đứng hàng đầu trong các bệnh tim mạch ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Tuy vậy đây không phải là một bệnh không thể chữa trị. Vậy chữa huyết áp cao như thế nào và việc chữa huyết áp cao tại nhà có khó hay không?

Chữa huyết áp cao mà không cần dùng thuốc

Chữa cao huyết áp tại nhà là việc điều chỉnh khẩu phần ăn và xây dựng một chế độ tập luyện khoa học, thích hợp với mỗi cá nhân. Với nhiều người bệnh chỉ cần một chế độ ăn và chế độ tập luyện khoa học là đã giúp kiểm soát được huyết áp. Những bệnh nhân cao huyết áp nên bổ sung rau quả tươi trong menu, ăn nhiều đạm thực vật thay vì các loại thịt, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, hạn chế ăn mặn, hạn chế các chất béo đặc biệt các chất béo no (chất béo có nguồn gốc động vật), hạn chế hay tốt nhất là không nên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích. Bên cạnh đó, để chữa chỉ số huyết áp cao, hàng ngày bệnh nhân cao huyết áp cũng nên luyện tập một môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng đá hay đơn giản như đi bộ, chạy bộ ít nhất 30 phút. Bên cạnh đó cũng cần luôn giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ hàng ngày bằng việc tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, sinh hoạt với bạn bè, gia đình mỗi ngày.

Chữa huyết áp cao bằng cách dùng thuốc

Hiện nay có rất nhiều nhóm thuốc giúp hạ áp khác nhau, việc sử dụng một hay kết hợp nhiều nhóm thuốc là tùy thuộc vào đáp ứng của từng người bệnh và tốt nhất là nên xin ý kiến của y sĩ. Các nhóm thuốc phổ biến hiện tại để chữa bệnh huyết áp cao có thể liệt kê ra như sau:

Thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu có thể làm hạ huyết áp
Thuốc lợi tiểu có thể làm hạ huyết áp

Có khá nhiều nhóm thuốc lợi tiểu khác nhau, nhưng phổ biến hơn cả cho các người bệnh chứng huyết áp cao vẫn là nhóm lợi tiểu quai và lợi tiểu thẩm thấu. Có thể kể ra như Lasix (Furocemid), Triamterel, Aldacton (Spironolacton),… Cơ chế của thuốc là giúp làm tăng mức lọc cầu thận, tăng khối lượng nước tiểu, do vậy làm giảm khối lượng tuần hoàn, làm giảm áp lực máu lên thành mạch (giảm huyết áp). Tuy nhiên một số thuốc nhóm này có thể gây rối loạn điện giải nếu dùng quá liều hay dùng kéo dài.

Nhóm thuốc ảnh hưởng lên thần kinh trung ương

Gồm có reserpin, methyldopa, clonidin… Cơ chế của thuốc là hoạt hóa một số tế bào thần kinh gây hạ huyết áp. Ngày nay ít dùng do công dụng phụ gây trầm cảm, khi ngừng thuốc đột ngột sẽ làm tăng vọt huyết áp.
Nhóm thuốc chẹn beta giao cảm
Gồm có propranolol, pindolol, nadolol, timolol, metoprolol, atenolol… Cơ chế của thuốc là ức chế thụ thể beta-giao cảm ở tim, mạch ngoại vi, từ đấy làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp. Chống chỉ định đối với người có kèm hen suyễn, suy tim, nhịp tim chậm…

Nhóm thuốc chẹn kênh canxi

Gồm có nifedipin, nicardipine, amlodipine, felidipine, isradipine, verapamil, diltiazem… Cơ chế của thuốc là chặn dòng ion canxi không cho đi vào tế bào cơ trơn của các mạch máu gây giãn mạch và từ đấy làm hạ huyết áp. Đây là một nhóm thuốc khá tốt và dùng khá phổ thông ngày nay trên thị trường.

Nhóm thuốc ức chế men chuyển

Gồm có captopril, enalapril, benazepril, lisinopril…, cơ chế của thuốc là ức chế một enzyme có tên là men chuyển angiotensin (viết tắt ACE). Men chuyển angiotensic là một chất xúc tác xúc tác giúp cho một chất sinh học có tên là angiotensin I biến thành angiotensin II và chất Angiotensin II này có công dụng gây co mạch, làm huyết áp tăng lên.
Nếu men chuyển ACE bị thuốc ức chế thì sẽ không sinh ra chất Angiotensin II nữa làm hệ thống mạch giãn ra, làm hạ huyết áp- đây cũng là cách chữa chỉ số huyết áp cao được sử dụng khá nhiều.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét