Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Rối loạn tiền đình và đau nửa đầu khác nhau như thế nào?

Trên thực tế có rất nhiều căn bệnh dấu hiệu giống nhau, dễ gây nhầm lẫn cho người bệnh. Người bị rối loạn tiền đình và người bị đau nửa đầu cũng có cùng biểu hiện đau đầu khó chịu kéo dài. Chúng kéo dài dai dẳng rồi tái đi tái lại nhiều lần làm tác động đến công việc và đời sống hằng ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt hai loại bệnh rối loạn tiền đìnhvà đau nửa đầu để do đó có những phác đồ chữa trị đúng đắn nhất.

Đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu hay còn gọi là bệnh Migraine. Khác với căn bệnh rối loạn tiền đình, đây là một bệnh đau đầu do căn nguyên mạch do sự co giãn bất thường của các động mạch não với sự tham gia của chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Các triệu chứng cơ bản của bệnh này là đau đầu giật từng cơn, đau như búa bổ, cơ đau kéo dài từ 4 tiếng đến 72 tiếng. Thường kèm theo ít nhất một trong dấu hiệu như buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động, đau tăng thêm khi vận động.


Bệnh rối loạn tiền đình là gì?

Rối loạn tiền đình khiến bệnh nhân đau đầu, choáng váng

Rối loạn tiền đình khiến bệnh nhân đau đầu, choáng váng

Tiền đình là một hệ thống thuộc thần kinh nằm ở phía sau ốc tai, có vai trò quan trọng trong việc duy trì tư thế, dáng bộ, phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình. Và dây thần kinh số 8 là đường truyền dẫn thông tin điều khiển hệ thống tiền đình nhằm giữ thăng bằng cho bản thân.
Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà dẫn đến bị tổn thương dây thần kinh số 8 khiến thông tin dẫn truyền bị sai lệch khiến cho bản thân mất thăng bằng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn,… Đây chính là những các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình.

Đọc đến đây có thể bạn vẫn chưa hình dung được những biểu hiện của hai bệnh lý này thì khác nhau như thế nào phải không? Câu trả lời như sau: Người bị rối loạn tiền đình cơn đau nặng mất nhận thức, đầu óc quay cuồng, không thể đứng hay ngồi, lảo đảo, ù tai, mất tự chủ, hoảng loạn, trầm cảm. Còn đối với người bị đau nửa đầu, họ vẫn có thể điều khiển nhận thức, có thể đứng hay ngồi, và không bị ù tai.

Hy vọng qua những thông tin trên, bạn sẽ không bị nhầm lẫn giữa chứng đau nửa đầu Migraine và chứng căn bệnh rối loạn tiền đình. Bởi lẽ việc chữa trị hai loại này dùng thuốc khác nhau và những chiến lược khác nhau. Nên nếu không phân biệt được chúng, việc chữa trị rất khó khăn, nhưng khi xác định được đúng bệnh thì việc chữa trị sẽ rất dễ dàng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét