Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Chỉ dẫn sơ cứu người bệnh huyết áp thấp đột ngột

Khi đột ngột huyết áp giảm xuống làm cho người bệnh chóng mặt, đau đầu, thậm chí ngất xỉu thì cần phải biết cách sơ cứu kịp thời nếu không sẽ rất gây hại tới tính mạng. Vì vậy, bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn về cách sơ cứu nhanh khi giảm huyết áp bất ngờ.

Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp hay còn gọi là tụt huyết áp là bệnh lý thường gây ra những biến đổi gây hại cho bệnh nhân. Khi người bệnh bị tụt huyết áp thì sẽ kèm theo biểu hiện như choáng váng, chóng mặt, mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi… Đồng thời nếu các trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg còn huyết áp tâm trương dưới 60mmHg thì chứng tỏ người này đã bị huyết áp thấp.

Cách xử lý nhanh và hiệu quả khi tụt huyết áp đột ngột

Về tư thế: khi một ai đó có dấu hiệu giảm huyết áp thì hãy nhanh chóng cho người bệnh nằm hoặc ngồi xuống ở chỗ thông thoáng, sạch sẽ. Nếu như đặt người bệnh nằm xuống thì cần hạ đầu xuống thấp để máu lên não dễ dàng hơn và nâng phần chân lên cao hơn. Trường hợp có sẵn máy đo huyết áp trong nhà thì có thể tiến hành đo để biết cách xử lý kịp thời.
Người bệnh huyết áp thấp cần theo dõi thường xuyên
Người huyết áp thấp cần theo dõi đều đặn

Cách sơ cứu: trước tiên cần cho bệnh nhân uống ngay 2 cốc nước khoảng 480ml để có thể điều hòa được áp huyết. Bạn cũng có thể thay thế bằng những loại như trà gừng, nước sâm, nước chè đặc, bột tam thất, nước ép nho…
Có thể dùng thuốc nếu bệnh nhân mang theo: người bệnh áp huyết thấp luôn nhớ mang theo bên người thuốc trị căn bệnh huyết áp thấp mà mình đang sử dụng hay nhiều loại thuốc hỗ trợ áp huyết như heptamyl, coramin…để dùng vào những trường hợp thiết yếu. Ngoài ra, nếu có socola thì có thể cho bệnh nhân ăn bởi socola được mệnh danh là vị thuốc cấp cứu bỏ túi cho những người hay bị tụt huyết áp.

Biện pháp xoa bóp bấm huyệt khi hạ huyết áp đột ngột

– Day huyệt thái dương
– Day huyệt phong trì
– Vuốt trán
Để có thể xoa bóp bấm huyệt thì các bạn cần tham khảo và học kĩ mới có thể thực hiện hiệu quả được.|
Xử lý phải dựa vào lý do làm huyết áp giảm
Nếu bệnh nhân bị giảm huyết áp do bị sốt hay tiêu chảy thì cần truyền dịch theo đường tĩnh mạch ngay.
Nếu lý do là do người bệnh bị bệnh mãn tính thì cần uống thuốc theo chỉ dẫn của y sĩ. Chẳng hạn: người bệnh bị suy tim khiến huyết áp giảm thì cần cho uống ngay thuốc trợ tim…
Với những cách làm sơ cứu trên, khi bệnh nhân hạ huyết áp đột ngột các bạn có thể sử dụng để bệnh nhân thoát khỏi nguy hiểm. Chúc các bạn điều trị áp huyết thấp thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét