Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Huyết áp cao có dễ chữa trị hay không

Cao huyết áp hiện tại đang đứng hàng đầu trong các bệnh tim mạch gây nhiều biến cố gây hại ở việt nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Tuy nhiên đây không phải là một bệnh không thể kiểm soát. Vậy cách chữa chỉ số huyết áp cao như thế nào và việc cách chữa bệnh huyết áp cao dễ hay là không dễ?

Chữa huyết áp cao có khó?

Việc điều trị huyết áp cao là cả một quá trình nên nếu nói chữa cao huyết áp rất dễ là không đúng, tuy vậy nếu nói chữa huyết áp cao rất khó thì cũng sai. Bởi việc kiểm soát huyết áp trong quá trình chữa chỉ số huyết áp cao là hoàn toàn có thể và khá dễ dàng nếu người bệnh hoàn toàn hợp tác.
Ngày nay có rất nhiều chọn lựa điều trị cho các bệnh nhân chứng huyết áp cao bởi sự xuất hiện của rất một số loại thuốc giúp kiểm soát tốt huyết áp của cả y học và tây y.
Phổ biến ngày nay vẫn là kiểm soát, chữa cao huyết áp bằng việc uống thuốc tây. Có rất nhiều nhóm thuốc, trong mỗi nhóm lại có rất một số loại thuốc khác nhau giúp kiểm soát huyết áp, việc lựa chọn nhóm nào hay thuốc nào là tùy thuộc vào hiện trạng bệnh và đáp ứng của từng người bệnh, tốt nhất nên theo ý kiến của y sĩ, không nên tự chữa bệnh huyết áp cao tại nhà.

Có những cách chữa chứng huyết áp cao nào?

Có thể sử dụng thuốc để hạ huyết áp
Có thể sử dụng thuốc để hạ huyết áp

Sử dụng thuốc lợi tiểu để chữa chỉ số huyết áp cao. Có khá nhiều nhóm thuốc lợi tiểu khác nhau, nhưng phổ biến hơn cả cho các bệnh nhân huyết áp cao vẫn là nhóm lợi tiểu quai và lợi tiểu thẩm thấu. Có thể nhắc đến như lasix (furocemid), triamterel, aldacton (spironolacton),… cơ chế của thuốc là giúp làm tăng mức lọc cầu thận, tăng khối lượng nước tiểu, do đó làm giảm khối lượng tuần hoàn, làm giảm áp lực máu lên thành mạch (giảm huyết áp).

Thuốc ức chế men chuyển

Sử dụng thuốc ức chế men chuyển cũng là một trong những cách chữa chứng huyết áp cao được nhiều người sử dụng. Gồm có captopril, enalapril, benazepril, lisinopril…, cơ chế của thuốc là ức chế một enzyme có tên là men chuyển angiotensin (viết tắt ace - men chuyển angiotensic là một chất xúc tác xúc tác giúp cho một chất sinh học có tên là angiotensin i biến thành angiotensin ii và chất angiotensin ii này có tác dụng gây co mạch, làm tăng huyết áp)
Bên cạnh việc dùng thuốc thì bệnh nhân chứng huyết áp cao cũng cần có chế độ ăn hợp lý và chế độ tập luyện thường xuyên vừa sức mỗi ngày. Những bệnh nhân bệnh huyết áp cao nên bổ sung rau quả tươi, ăn nhiều đạm thực, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, hạn chế ăn mặn, hạn chế các chất béo đặc biệt các chất béo no (chất béo có nguồn gốc động vật, không nên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác như chè đặc, café, … hàng ngày người bệnh chỉ số huyết áp cao cũng nên luyện tập, vận động vừa sức ít nhất 30 phút để quá trình chữa bệnh huyết áp cao đạt được kết quả tốt nhất.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét