Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Đâu là nguyên nhân gây ra huyết áp thấp

Huyết áp thấp là gì và các nguyên nhân gây nên căn bệnh này chính là vấn đề được rất nhiều người chú ý. Bởi nó đã thành căn bệnh thời đại mà ai cũng có nguy cơ mắc phải.

Bệnh huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp chính là khi trị số áp huyết tụt giảm hơn so với bình thường. Nếu mức huyết áp thông thường của con người là 120/80 mmHg thì khi trị số này tụt giảm còn 90/60 mmHg được gọi là căn bệnh huyết áp thấp. Căn bệnh này đi kèm nhiều dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, da xanh tái, bản thân mệt mỏi, uể oải, sốc hoặc ngất xỉu.
 
Huyết áp thấp có rất nhiều nguyên nhân
Huyết áp thấp có rất nhiều nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra khiến bệnh huyết áp thấp

  • Do hoạt động của tuyến giáp bị suy giảm: tuyến giáp có ảnh hưởng quan trọng đến áp huyết. Khi các cơ quan ở bộ phận này bị suy giảm chức năng sẽ làm cho huyết áp tụt giảm đi kèm các dấu hiệu như chóng mặt, hoa mắt.
  • Giảm lượng đường glucoza trong máu : khi lượng đường trong máu giảm xuống thấp hơn mức 2,5 mmol/l sẽ gây nên tình trạng xanh mặt mày, bản thân mệt mỏi, vã mồ hôi. Đây chính là dấu hiệu của chứng giảm huyết áp. Lúc này bạn nên tăng cường một ly trà đường hay đơn giản ngậm một viên kẹo để nâng lượng đường trong máu lên.
  • Nhịp tim chậm dưới 60 nhịp/phút cũng là một lý do hình thành căn bệnh huyết áp thấp do máu và oxy không kịp lưu thông tới khắp bản thân.
  • Do hàm lượng chất hemoglobin thấp: hàm lượng hemoglobin trong máu thường ở mức 13.5 -17.5 g/dl ở nam giới và 11.5 -15.5 g/dl ở nữ giới, có tác dụng trong quá trình chuyển oxy đến não và các bộ phận trong bản thân. Chính vì thế, khi hàm lượng hemoglobin thấp, oxy vận chuyển tới não và tim bị sụt giảm khiến cho cơ thể bị choáng váng, hoa mắt, là triệu chứng của giảm huyết áp.
Ngoài những lý do gây căn bệnh huyết áp thấp kể trên thì còn có khá nhiều nguyên nhân gây ra khác ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Việc ăn uống không khoa học, thiếu dinh dưỡng, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, cuộc sống căng thẳng, mệt mỏi hay làm việc quá sức,… cũng là tác nhân gây nên bệnh này.

Chính vì vậy với các người bệnh bệnh áp huyết thấp việc duy trì khẩu phần ăn uống lành mạnh, tăng cường nhiều dưỡng chất từ rau xanh, trái cây, thịt cá cho bản thân là rất thiết yếu. Cùng với đó, bạn cũng có thể tham khảo những món ăn bổ dưỡng cho người áp huyết thấp. Duy trì chế độ nghỉ ngơi,thư giãn, tập thể dục thể thao hợp lí để giảm những căng thẳng, mệt mỏi cho bản thân, cải thiện hiện trạng chỉ số huyết áp thấp.
Hy vọng với những thông tin này bạn có thể hiểu thêm về bệnh huyết áp thấp và có cách phòng tránh điều độ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét