Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Bệnh huyết áp cao và những điều cần phải biết

Bệnh huyết áp cao trong nhiều năm trở lại đây càng phổ biến và mang theo rất nhiều biến chứng. Điều này chứng tỏ rằng nó là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Vậy như thế nào là bệnh huyết áp cao? Và các triệu bệnh huyết áp cao như thế nào.

Cao huyết áp là gì?

Bệnh huyết áp cao cần phải theo dõi thường xuyên
Bệnh huyết áp cao cần phải theo dõi thường xuyên

Bình thường, huyết áp của người trưởng thành gồm có huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu) và huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương). Trong đó huyết áp tối đa sẽ dao động từ 100 – 130mmHg và huyết áp tối thiểu dao động từ 60 – 90mmHg (đo bằng băng đo huyết áp. Gọi là cao huyết áp khi huyết áp tối đa trên 140mmHg và/hoặc huyết áp tối thiểu trên 90mmHg. Khi hiện tượng huyết áp cao này gây ra các biến loạn về huyết động, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân thì nó được gọi là chỉ số huyết áp cao .

Bệnh huyết áp cao triệu chứng như thế nào?

Những người huyết áp cao rất hay bị chóng mặt
Những người huyết áp cao rất hay bị chóng mặt

Triệu chứng của chứng huyết áp cao khá phong phú, bệnh nhân có thể thấy bồn chồn, khó chịu, có cơn nóng bừng mặt (cơn tăng huyết áp kịch phát) hay hoa mắt chóng mặt, nhìn mờ, đau đầu vùng đỉnh,... Hoặc có thể có những bệnh nhân chỉ thoáng qua, biểu hiện rất không rõ ràng. Cũng không ít trường hợp huyết áp tăng trên 140mmHg nhưng lâm sàng người bệnh vẫn tương đối bình thường, nhưng đôi khi chỉ trên 130mmHg người bệnh đã thấy khó chịu. Vì thế, để chẩn đoán bệnh huyết áp tăng lên cần phải dựa vào thăm khám lâm sàng kĩ lưỡng kết hợp với đo huyết áp nhiều lần ở nhiều vị trí khác nhau.

Vậy bệnh chỉ số huyết áp cao do đâu mà có?

phần lớn cao huyết áp (lên đến 90% số bệnh nhân) là vô căn, tăng huyết áp vô căn thường là nguyên phát và khó kiểm soát. Còn lại là tăng huyết áp thứ phát sau 1 bệnh cấp hay mạn tính khác như viêm cầu thận, suy thận, hẹp động mạch thận, xơ vữa động mạch, ...Rất khó để có thể xác định được rõ đâu là nguyên nhân gây ra huyết áp cao. Đa phần mọi người chỉ dự đoán trước một số khả năng hoặc người có khả năng bị chỉ số huyết áp cao để theo dõi và can thiệp sớm.
Bệnh huyết áp cao đang ngày càng trở lên phổ biến và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc tìm hiểu về bệnh tăng huyết áp là rất cần thiết để chữa trị và phòng ngừa các biến thể nguy hiểm khi mắc phải. Tất cả mọi người đều phải theo dõi tình trạng cơ thể mình, tuyệt đối không được chủ quan với bệnh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét