Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Chứng huyết áp cao ở người già cần phải làm gì

Cao huyết áp giờ đã không còn là căn bệnh xa lạ đối với nhiều người. Nó thường không các triệu chứng rõ rệt, do diễn biến của nó âm thầm nhưng những biến chứng mà nó gây nên thì cực kì nguy hiểm nên việc chữa trị là rất cần thiết. Đặc biệt, đối với người già, huyết áp tăng là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Chính từ đó, điều trị bệnh huyết áp cao cho họ lại càng phải quan tâm hơn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn những lưu ý cách điều trị bệnh huyết áp cao này cho người lớn tuổi.

Những quan tâm về huyết áp cao ở người cao tuổi

Huyết áp cao phần lớn xuất hiện ở người già
Huyết áp cao phần lớn xuất hiện ở người già

Để đưa ra cách điều trị bệnh huyết áp cao ở độ tuổi này cho điều độ, trước hết chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm căn chỉ số huyết áp cao ở độ tuổi này có gì khác biệt.
Khi tuổi cao, hệ miễn dịch ban đầu suy yếu, do vậy bản thân họ thường mắc một số bệnh lý như khớp, phổi mãn tính, giảm trí nhớ…nên việc chữa trị cũng cần quan tâm hơn. Bên cạnh đó, khi huyết áp tăng cao có khả năng làm tổn thương các thành mạch máu, là điều kiện thuận lợi để các tinh thể cholesterol, canxi, các tế bào… kết tủa, lắng đọng gây nên những mảng xơ vữa, làm hẹp mạch máu. Điều này dẫn đến khả năng bị đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu chi… rất nguy hại đến tính mạng. Ở độ tuổi này, tỷ lệ biến chứng tắc động mạch gấp 3 lần, suy tim gấp 6 lần, tai biến mạch máu não gấp 7 lần so với người trẻ tuổi. Chính từ đấy, việc điều trị huyết áp cao ở người có tuổi phải hết sức cẩn trọng.

Chú ý khi điều trị huyết áp cao ở người lớn tuổi

Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Đối với từng người bệnh có thể trạng khác nhau thì bác sỹ sẽ chỉ định nhiều loại thuốc chữa trị hợp lý. Chính vì lẽ đó, người bệnh nên uống thuốc đều đặn, theo đúng sự hướng dẫn của bác sỹ. Không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc ngưng thuốc khi cảm thấy áp huyết trở lại bình thường.
Có thể điều trị bệnh huyết áp cao mà không dùng thuốc. Nếu như chỉ dẫn dùng thuốc để chữa trị có thể gây cho bệnh nhân nhiều tác dụng ngoài ý muốn thì việc không dùng thuốc sẽ không gây các tác động có hại mà còn cải thiện cảm giác sung mãn cho người bệnh và ít tốn kém. Theo đó, người bệnh nên áp dụng khẩu phần ăn uống ăn nhạt ít muối, giảm chất béo no, bỏ rượu bia, thuốc lá, tăng cường vận động thể dục đều đặn và giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh stress.
Thường xuyên kiểm tra huyết áp. Người bệnh cần đều đặn đo huyết áp, nên đo hằng ngày để biết chính xác chỉ số áp huyết của mình, tránh trường hợp tăng huyết áp bất ngờ và phòng tránh các biến chứng bệnh có thể gây nên và nên định kỳ kiểm tra một số xét nghiệm liên quan để có chiến lược chữa trị thích hợp.
Chứng huyết áp cao được hiểu đơn giản là “kẻ giết người thầm lặng” cũng đủ biết sự nguy hiểm mà nó mang lại cho người bệnh. Chính do đó, việc tìm hiểm cách điều trị bệnh huyết áp cao, đặc biệt là đối với người lớn tuổi là cực kỳ thiết yếu để ngăn ngừa những biến đổi nguy hiểm.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét