Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Hiểu biết thêm về rối loạn tiền đình

Bệnh rối loạn tiền đình hiện nay đã không còn là một căn bệnh xa lạ và có thể xảy ra đối với nhiều lứa tuổi khác nhau, chủ yếu là từ độ tuổi trung niên trở đi. Vậy nguyên nhân gây bệnh do đâu, triệu chứng của bệnh như thế nào,… thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về bệnh rối loạn tiền đình.

Tiền đình là gì?

Tiền đình là một hệ thống thuộc thần kinh nằm ở phía sau ốc tai, có vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng tư thế, điệu bộ, phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình. Dây thần kinh số 8 là đường truyền dẫn thông tin điều khiển hệ thống tiền đình giữ thăng bằng cho cơ thể. Khi chúng ta di chuyển,cúi, xoay…hệ thống tiền đình sẽ nghiêng, lắc để giữ thăng bằng cho bản thân.

Lý do căn bệnh rối loạn tiền đình do đâu?

Rối loạn tiền đình có rất nhiều lý do, có thể do môi trường, thời tiết (giai đoạn chuyển mùa), nhiễm độc (hóa chất, thuốc, ăn uống),… tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do biến chứng stress.
Rối loạn tiền đình do rất nhiều nguyên nhân
Rối loạn tiền đình do rất nhiều nguyên nhân

Hội chứng Stress (lo lắng, căng thẳng, mất ngủ…) khiến bản thân sản sinh một lượng lớn hoocmon Cortisol gây ra một loạt các bệnh như bệnh huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch,… gây tổn thương hệ thống thần kinh, trong đó có dây thần kinh số 8. &Ldquo;Con đường” truyền dẫn truyền thông tin này bị “hư hại” khiến hệ thống tiền đình nhận được thông tin không chính xác và hoạt động không đúng yêu cầu, dẫn đến căn bệnh rối loạn tiền đình.

Triệu chứng rối loạn tiền đình như thế nào?

Khi mắc phải rối loạn tiền đình, người bệnh thường có những biểu hiện như sau:
Những dấu hiệu thời gian đầu thường là mất ngủ, người mệt mỏi, cảm giác chóng mặt, khi quay đầu hoặc thay đổi tư thế cảm thấy như đang dịch chuyển trong không gian, dễ mất thăng bằng và dễ ngã.
Bệnh trở nên nặng hơn là khi người bệnh chỉ nằm được ở một tư thế, không ngồi dậy nổi, buồn nôn và có thể nôn dữ dội gây mất nước, điện giải, mở mắt ra sẽ thấy mọi vật quay cuồng, đảo lộn. Bệnh nhân tỉnh táo, đầu không đau nhức nhưng nặng trĩu như bị nén, ép lại; sợ ánh sáng, tiếng động và sợ thay đổi tư thế, muốn tìm sự yên tĩnh. Mạch thường nhanh, huyết áp hạ, người mệt lả. Bên cạnh đó, các biểu hiện về thính lực cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng như giảm thính lực, ù tai, cảm giác tai bị đầy, điếc đặc).
Trên đây là những kiến thức cơ bản về bệnh rối loạn tiền đình mà người bệnh cũng như những người thân xung quanh nên tìm hiểu để nắm rõ hơn về căn bệnh này, cũng như biết được nguyên nhân gây bệnh để vì lẽ đó tìm cách phòng ngừa bệnh rối loạn tiền đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét