Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Người mắc huyết áp cao ăn gì và không nên ăn gì

Cao huyết áp là nguyên nhân gây tử vong trong top đầu những căn bệnh nguy hiểm trên toàn thế giới. Vậy điều trị huyết áp cao như nào để ngăn ngừa những biến đổi nguy hiểm? Và có nên điều trị bệnh huyết áp cao tại nhà. Khẩu phần ăn uống cũng đóng góp vai trò không hề nhỏ trong việc phòng ngừa cũng như điều trị căn bệnh này.

Nên ăn gì?

Huyết áp cao nên ăn rau xanh

Việc điều trị bệnh huyết áp cao sẽ đạt hiệu quả cao khi bệnh nhân nắm được những đồ ăn mà mình nên bổ sung cho cơ thể, giúp huyết áp được ổn định. Đó là những đồ ăn sau đây:
Những loại quả mọng như cà chua, việt quất, dâu tây… không khó để tìm mua để bổ sung vào menu hàng ngày. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc xay thành nước để dễ dàng hấp thu hơn.
Những loại rau có màu xanh như cải cúc, rau muống, măng lau,… là những thức ăn giàu kali, sẽ giúp cơ thể đạt tỷ lệ kali vượt trên so với natri giúp trung hòa natri trong cơ thể. Điều này sẽ loại bỏ được natri trong thận thông qua đường nước tiểu giúp huyết áp được hạ xuống.
Sữa không đường là một nguồn dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời trong việc cung ứng canxi, ít chất béo cần thiết trong chế độ ăn mỗi ngày của chúng ta, đều rất hữu ích trong việc hạ và ổn định huyết áp.

Kiêng ăn gì?

Bia rượu rất có hại cho người cao huyết áp
Bia rượu rất có hại cho người cao huyết áp

Còn nếu bạn ăn uống bừa bãi, không kiêng khem những thực phẩm không tốt thì việc điều trị bệnh huyết áp cao cũng sẽ không có hiệu quả như mong ước, thậm chí còn tệ hại hơn. Chính vì vậy, cùng với việc tìm hiểu những thức ăn nên tăng cường thì bạn cũng cần nắm được những đồ ăn nào mình nên tránh để bảo vệ cho sức khỏe của cơ thể.
Bia rượu là những chất kích thích khiến cho tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp tăng và muối canxi đọng lại ở thành mạch, gây khả năng bị xơ cứng mạch máu. Trà đặc, đặc biệt hồng trà có chứa nhiều chất kiềm tạo cảm giảc hưng phấn, tinh Thần bất an, mất ngủ, tim đập loạn nhịp và huyết áp tăng cao. Thay vì uống trà đắc bạn nên uống chè xanh sẽ rất hiệu quả cho việc điều trị huyết áp cao.
Thức ăn mặn rất có hại cho người bệnh huyết áp cao. Do trong muối không ít natri làm tiết ra nhiều dịch tế bào khiến tim đập nhanh, gây huyết áp tăng lên. Vì thế, bạn cần điều chỉnh lượng muối không vượt quá 6gr/ngày để đảm bảo cho sức khỏe. Ngoài ra, thức ăn có vị cay, nhiều tinh bột dễ gây táo bón sẽ khiến người bệnh huyết áp tăng lên và có khả năng bị chảy máu não.
Ngoài những thực phẩm nói trên, khi điều trị bệnh huyết áp cao bạn còn quan tâm không nên ăn thịt gà, sản phẩm từ nội tạng động vật, thức ăn nhiều năng lượng (chocolate, đường mía…) sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bệnh nhân.
Chỉ số huyết áp cao – Kẻ giết người thầm lặng là căn bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, bệnh nhân cần tìm hiểu để điều trị huyết áp cao nhanh chóng, kịp thời để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét