Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Huyết áp cao là gì và những biến chứng của chúng

Có thể nói, xã hội ngày càng phát triển thì y học ngày càng hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình đó mà con người ngày càng phải chịu đựng nhiều căn bệnh hơn. Huyết áp cao ngày càng trở nên là một căn bệnh vô cùng phổ iến. Huyết áp được xem là áp lực của lưu lượng máu chảy trong lòng mạch, nó phụ thuộc vào độ nhớt của máu, lực co bóp của cơ tim và sức cản của mạch máu ngoại vi. Vậy chỉ số huyết áp cao là gì? Đó là hiện trạng khi huyết áp tăng cao vì một nguyên nhân gây ra nào đó, sẽ kéo theo không ít biến chứng và hậu quả nguy hại trên hệ tim mạch và trên nhiều cơ quan đích khác nữa !

Biến chứng của huyết áp tăng lên trên hệ tim mạch


Tăng huyết áp gây nhồi máu cơ tim
Tăng huyết áp gây nhồi máu cơ tim

Ít người biết được huyết áp cao là bệnh gì cũng như những lý do chứng huyết áp cao và các tác hại nguy hiểm của bệnh này. Thực chất khi huyết áp tăng cao và kéo dài sẽ tác động lên tim và mạch máu. Sức ép dòng máu trong mạch nhiều lên, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn, lực co bóp cơ tim sẽ mạnh hơn để đẩy máu đi nuôi cơ thể, các sợi cơ tim sẽ phải giãn ra dài hơn, hiện trạng trên kéo dài sẽ dẫn đến suy tim, ban đầu là suy tim trái, sau là suy tim toàn bộ. Những người bệnh huyết áp tăng lên lâu ngày khi chụp 1 phim Xquang dễ nhận thấy tim trái to rất rõ, kèm theo đó là khó thở từng cơn, khó thở khi đi lại, leo cầu thang,…đó là dấu hiệu của hiện trạng suy tim, giảm công năng của quả tim do thiểu năng mạch vành.
Ngoài ra huyết áp cao là loại bệnh gì kéo dài sẽ làm mạch máu kém đàn hồi, tạo điều kiện để phát triển những mảng vữa xơ, khi chúng bong ra sẽ tạo nên những cục máu đông gây thuyên tắc mạch não, mạch thận, mạch vành, … Khi mạch vành bị thuyên tắc sẽ làm cản trở một phần hoặc hoàn toàn dòng máu đến nuôi dưỡng cho phần cơ tim do nó chi phối, do vậy làm hoại tử phần cơ tim đó, gây đau đớn dữ dội cho bệnh nhân mà ta vẫn hay gọi là nhồi máu cơ tim.

Biến đổi của tăng huyết áp lên các bộ phận khác

Huyết áp cao gây nhồi máu não
Huyết áp cao gây nhồi máu não

Huyết áp cao là bệnh gì mà khiến cho nhiều người phải ngạc nhiên và đáng sợ như vậy. Những biến chứng của chúng rất nguy hiểm. Đầu tiên là các mạch máu ở võng mạc, áp lực dòng máu tăng có thể gây vỡ các vi mạch võng mạc gây phù, gây xuất huyết võng mạc làm giảm thậm chí là mất hoàn toàn thị lực của người bệnh, vì lẽ đó gây nên nhiều bệnh kéo theo như tăng nhãn áp, phù gai thị, mù, …
Bộ phận thứ hai chịu ảnh hưởng của việc tăng huyết áp là não. Khi huyết áp tăng cao, đặc biệt là những cơn huyết áp tăng lên kịch phát sẽ gây xuất huyết não. Cả chảy máu não và nhồi máu não đều là những biến đổi thần kinh nguy hiểm, gây nhiều hậu quả nặng nề và việc điều trị cực kì tốn kém, kéo dài.
Các cơ quan khác chịu tác động của tăng huyết áp là thận, phổi, gan, … Chủ yếu các biến đổi ở các cơ quan này là do huyết khối gây thuyên tắc mạch dẫn đến thiểu dưỡng, vì thế gây sụt giảm hoặc mất hẳn chức năng của bộ phận.
Tăng huyết áp gây nên nhiều biến thể ở rất nhiều cơ quan nên cần có liệu pháp để phòng tránh tăng huyết áp cũng như hạn chế biến đổi khi mắc phải thông qua chế độ ăn, chế độ luyện tập và dùng thuốc kiểm soát huyết áp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét