Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Biểu hiện huyết áp thấp thường gặp là gì

Bệnh huyết áp thấp nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ xảy ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vậy dấu hiệu căn bệnh huyết áp thấp nào có thể nhận biết được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu căn bệnh này qua những dạng chỉ số huyết áp thấp thường gặp sau đây nhé.

Áp huyết thấp cơ địa

Đây chính là dạng căn bệnh huyết áp thấp kì lạ, bởi nó thường gặp ở những người khỏe mạnh. Mặc dù trị số huyết áp ở mức 90/60mmHg nhưng không hề có bất cứ biểu hiện căn bệnh huyết áp thấp gì ra bên ngoài. Chỉ khi có những triệu chứng như chóng ngất, mệt mỏi do làm việc vận động quá sức bạn mới để ý đến căn bệnh này.

Bệnh áp huyết thấp ở tư thế đứng

Dạng căn bệnh huyết áp thấp này thường gặp phải khi có sự thay đổi tư thế một cách bất ngờ, tỉ dụ như khi đang nằm hoặc đang ngồi thì đột nhiên đứng dậy.
Dấu hiệu chỉ số huyết áp thấp lúc này là hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu. Bởi khi đứng trọng tâm dồn xuống dưới, máu cũng dồn xuống chân theo chiều trọng lực, máu ở các cơ quan khác giảm đi. Để bù đắp lại lượng máu này bắt buộc nhịp tim phải đập nhanh hơn, các mạch máu co lại để bổ sung máu lên não. Khi bạn đứng lên quá nhanh hoạt động bù đắp này không kịp làm cho áp huyết hạ xuống bất ngờ. Những dấu hiệu áp huyết thấp này thường diễn ra vài phút rồi tự điều chỉnh. Thông thường người già là đối tượng dễ gặp những các triệu chứng bệnh áp huyết thấp này nhất. Ở người trẻ chỉ khi ngồi xổm thời gian dài rồi đột ngột đứng dậy mới có hiện tượng này.

Căn bệnh huyết áp thấp sau khi ăn

Ăn quá no có thể gây tụt huyết áp
Ăn quá no có thể gây tụt huyết áp

Sau khi ăn no bắt buộc máu phải dồn về ruột để tăng cường chức năng tiêu hóa cho bản thân. Chính từ đấy, cách bù đắp lượng máu này chính là tăng co bóp tim và co thắt các mạch ngoại vi. Tuy vậy có những người cơ chế này không hoạt động nên khiến cho áp huyết tụt xuống bất ngờ. Những triệu chứng chỉ số huyết áp thấp bạn dễ nhận thấy như: chóng mặt, yếu chân tay và té ngã.
Dạng bệnh huyết áp thấp này thường gặp ở người lớn tuổi, bà mẹ mang thai hay những người đang mắc chứng xơ vữa động mạch.

Huyết áp thấp do tổn thương hệ thần kinh

Hiện tượng tụt huyết áp này khá hiếm gặp. Bởi hệ thống thần kinh bị rối loạn làm cho các chức năng tim mạch, hô hấp, tiêu hóa bị rối loạn mà dấu hiệu căn bệnh huyết áp thấp ở các tư thế nghiêm trọng, còn khi nằm xuống huyết áp lại tăng cao.

Huyết áp thấp quá mức dẫn tới sốc

Sốc chính là dấu hiệu chỉ số huyết áp thấp nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới tính mạng con người. Huyết áp xuống thấp có thể gây ra các biểu hiện như người tái xanh, ớn lạnh, vã mồ hôi, buồn ngủ, tim đập nhanh,…Khi xảy ra hiện tượng này bạn cần nhanh chóng cho bệnh nhân nghỉ ngơi và thực hiện các phương pháp sơ cứu kịp thời.
Biểu hiện Huyết áp thấp vô cùng phong phú. Vì lẽ đó, việc tìm hiểu kỹ và đề phòng là thiết thực hơn cả.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét