Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Các loại thuốc dùng cho căn bệnh huyết áp thấp

Dễ thấy rằng hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị dành riêng cho bệnh huyết áp thấp. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì người huyết áp thấp có thể sử dụng được rất nhiều loại thuốc. Việc nhận biết được bệnh, hiểu và kiên trì sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của y sĩ thì sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc chữa trị áp huyết thấp. Vậy những loại thuốc dùng cho căn bệnh huyết áp thấp là gì, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Áp huyết bao nhiêu là thấp?

Để biết được huyết áp của một người là cao hay thấp hay bình thường thì cần phải dựa vào các chỉ số áp huyết. Nếu một người có trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và áp huyết tâm trương dưới 60mmHg thì chứng tỏ người đó đã bị huyết áp thấp.

Các loại thuốc dùng cho bệnh huyết áp thấp

Thuốc dùng cho người áp huyết thấp có rất nhiều dạng chủ yếu là dạng viên, dạng cồn…cụ thể như sau:
– Ephedrin: đây là một loại thuốc dạng viên nhằm huyết áp tăng lên nhờ việc tăng lưu lượng máu tới tim và co mạch ngoại vi. Hàng ngày dùng 1 – 3 lần và mỗi khi 1 viên tương đương 10mg. Loại thuốc này không dùng quá 1 tuần và nó có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, gây khó ngủ, mất ngủ.
Ephedrin - 1 loại thuốc dùng cho bệnh huyết áp thấp
Ephedrin – 1 loại thuốc dùng cho bệnh huyết áp thấp
– Midodrine: cũng là một loại thuốc dạng viên giúp co mạch, giúp huyết áp tăng lên đồng thời làm tăng sức cản ngoại vi. Trường hợp những người bị thận ứ nước tiểu, nhịp tim chậm không nên dùng thuốc.
– Heptaminol: thuốc này có tác dụng trợ tim mạch, tăng sức bóp cơ tim, làm huyết áp tăng và được sử dụng ở dạng muối hydrochlorid. Cách dùng thuốc này đó chính là dùng 1 – 3 lần và mỗi khi 1 viên 0,187g. Đặc biệt lưu ý, không kết hợp Heltaminol với nhóm thuốc ức chế enzym monoamine oxidase (IMAO) sẽ khiến tăng huyết áp đột ngột. Những người đang mắc phải bệnh động kinh, cường giáp, phù não…cũng không nên dùng thuốc này.
– Cafein: loại thuốc này dùng tiêm dưới da 0,25g/lần và ngày từ 1 – 2 lần; hoặc uống 0,1 – 0,2g/lần, 2 lần/ngày có công dụng trợ tim, kích thích hệ thần kinh. Trường hợp bị loạn nhịp tim khi áp huyết tâm thu trên 100mmHg thì dùng thêm Dihydroergotamine để chống loạn nhịp, tăng huyết áp với mỗi lần 1 viên 1mg và ngày 1 – 3 lần. Thuốc này không dùng cho những người mẫn cảm, nhịp tim nhanh, ngoại tâm thu, suy vành, nhồi máu cơ tim…
– Pantocrin: đây là một dạng cồn nước chế từ nhung hươu, công dụng bồi bổ bản thân, kích thích tim mạch. Cách dùng đó là tiêm dưới da hoặc tiêm bắp, ống tiêm 1ml ngày 1 – 2 ống.
Bên cạnh đó bổ sung vitamin B12, axit folic và sắt cũng ngăn ngừa áp huyết thấp do bị thiếu máu.
Với những kiến thức mà chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn, hy vọng rằng các bạn sẽ có cách chữa bệnh huyết áp thấp hiệu quả dựa trên tình hình sức khỏe của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét