Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Gút là gì? Bệnh gút có lây không?

Bệnh gút rất hay được mọi người nhắc đến như là một căn bệnh phổ biến của những người giàu hiện nay. Những triệu chứng mà bệnh gout mang lại khiến người ta cảm thấy rất khó chịu, bức bối. Nếu để lâu sẽ làm người bệnh mắc phải những biến chứng kinh khủng. Vậy gút là gì và bệnh gút có lây không?

Gút là gì?

Gút(gout) là căn bệnh rất phổ biển ở những người trung niên, người già. Gút là một loại bệnh thuộc nhóm viêm màng hoạt dịch khớp do lắng đọng các tinh thể urat lắng đọng, thường ở các vùng khớp như  ngón chân, ngón tay, đầu gối, khuỷu tay,…Gút  làm cho con người cảm thấy đau đớn dữ dội, nhất là những cơn đau xuất hiện vào nửa đêm. Vừa làm con người đau đớn, vừa gây mất ngủ khiến cơ thể người bệnh ngày càng suy nhược, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu không có phương pháp điều trị phù hợp, bệnh gút sẽ để lại những biến chứng sợ hãi, làm con người mất dần khả năng cử động các khớp.

Nguyên nhân gây ra bệnh gút là gì?

Sự lắng đọng các tinh thể urat tại khớp
Sự lắng đọng các tinh thể urat tại khớp

Sự gia tăng nồng độ các acid uric trong máu là nguyên nhân trực tiếp làm bệnh gút xuất hiện. Acid uric tăng cao có thể do chính cơ thể bệnh nhân có sự gia tăng tổng hợp acid hay có sự giảm thải lượng acid này ở thận.
Axid uric được tạo thành do sự oxy hóa các nhân purin kiềm tạo thành adenin và guanin. Nhân purin kiềm là thành phần của axit nhân tế bào, chúng có nguồn gốc từ cơ thể hoặc thức ăn được đưa từ bên ngoài vào.Nồng độ acid này tăng cao khiến các tinh thể urat lắng đọng tại các dịch khớp, gây khó khăn cho việc cử động của người bệnh.
Ngoài ra, các axit uric gia tăng bẩm sinh cũng có thể xuất hiện do sự  thiếu hụt men HGPRT (Hypoxanthin-guanin-phosphoribosyl-transferasse) là một bệnh di truyền, ở nam giới hoặc sự tăng hoạt tính của men PRPP (phosphoribosyl-pyrophosphat synthetase) trong cơ thể.

Bệnh gút có lây không?

Bệnh gút không thể lây qua việc tiếp xúc với bệnh nhân
Bệnh gút không thể lây qua việc tiếp xúc với bệnh nhân

Khoa học ngày nay rất phát triển, nhất là trong lĩnh vực y học. Thành tựu của khoa học mang lại cho con người rất nhiều những ứng dụng trong cả phòng và điều trị bệnh. Các nghiên cứu khoa học cho thấy bệnh gút không phải là căn bệnh truyền nhiễm, vì thế những người tiếp xúc với bệnh nhân bị gút hoàn toàn không bị bệnh, kể cả các đường tình dục, nước bọt hay cả qua không khí. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh gút là do nguồn thức ăn được đưa vào cơ thể có quá nhiều nhân purin làm tăng lượng acid trong máu. Chính vì thế hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý.
Tuy nhiên bệnh gút có thể do thế hệ trước di truyền sang con cái. Đối với những người có tiền sử mắc bệnh gút thì khi con của họ sinh ra sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh gút hơn người khác. Do di truyền ở hệ gen nên mọi người rất khó có thể tránh khỏi điều này, chỉ có thể đề phòng, ngăn chặn bệnh tái phát.
Trên đây phần nào đã giải đáp cho bạn thắc mắc bệnh gút có lây không. Hãy tự xây dựng cho bản thân và gia đình chế độ ăn uống, hoạt động hợp lý để tránh khỏi các bệnh gây hại cho cơ thể nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét