Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Gout là gì và nguyên nhân gây ra bệnh

Bệnh gout là gì

Gout(gút)  là bệnh trong nhóm viêm màng hoạt dịch khớp do tinh thể urat lắng đọng.  Bệnh gout thường xảy ra ở nam giới có độ tuổi trung niên, đặc biệt là những người béo phì, nghiện rượu, cà phê, mắc bệnh huyết áp cao hoặc những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gout. Gout khiến cho con người có cảm giác đau đớn dữ dội, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vậy thực chất bệnh gout là gì?

Biến chứng của bệnh gout
Biến chứng của bệnh gout

Bệnh gout để lâu gây ra biến chứng rất nghiêm trọng.
Bệnh gút là gì mà nhiều người dễ mắc đến vậy? – Bệnh gout(gút)  (tiếng Anh là gout, tiếng Pháp là goutte, nghĩa là giọt nước) hay còn gọi theo cách Hán Việt là thống phong, là một loại viêm khớp do lắng đọng tinh thể urat trong khớp, tổ chức quanh khớp. Gút (gout)  là một bệnh chuyển hoá đặc trưng bằng những đợt viêm khớp cấp tái phát và lắng đọng urat (monosodium urat) trong các mô, gây ra do tăng acid uric máu.

Nguyên nhân gây ra bệnh gout

Trong những năm trở lại đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng, đời sống người dân được cải thiện. Thói quen ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý của nhiều người đã dẫn đến rất nhiều căn bệnh, đặc trưng là bệnh gout.
Nguyên nhân sâu xa khiến cơ thể mắc bệnh gout chính là sự gia tăng lượng acid uric có trong máu. Acid uric trong máu tăng là do sự gia tăng của tổng hợp acid uric cơ thể hoặc do sự giảm bài tiết acid này trong thận. Ở những bệnh nhân mắc bệnh gout, thường là do cả 2 quá trình trên kết hợp.
Cơ chế để tổng hợp axit uric đó là do các purin có nhiều trong thức ăn nhiều đạm như: thịt, cá, hải sản, gia cầm, óc, gan, đậu đỗ, bia, cà phê, chè… Đây là những loại thức ăn nhiều đạm, được sử dụng rất thường xuyên trong các bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Với một khẩu phần ăn vừa phải, chúng rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu hấp thụ một lượng quá lớn, các purin có trong thức ăn rất dễ bị biến đổi để trở thành acid uric.
Bia rượu nhiều làm giảm bài tiết acid uric ở thận
Bia rượu nhiều làm giảm bài tiết acid uric ở thận

Rượu bia, cà phê, chè  là những thức uống có tác dụng giảm khả năng bài xuất axít uric qua thận. Khi cơ thể gia tăng lượng acid uric quá mạnh hoặc thận đào thải ít đi thì acid uric trong cơ thể sẽ tăng cao. Axid uric được tạo thành do sự oxy hóa các nhân purin kiềm tạo thành adenin và guanin. Nhân purin kiềm là thành phần của axit nhân tế bào, chúng có nguồn gốc từ cơ thể hoặc thức ăn được đưa từ bên ngoài vào.
Ngoài ra, tăng axit uric bẩm sinh cũng xuất hiện do sự  thiếu hụt men HGPRT (Hypoxanthin-guanin-phosphoribosyl-transferasse) là một bệnh di truyền, ở nam giới hoặc sự tăng hoạt tính của men PRPP (phosphoribosyl-pyrophosphat synthetase) trong cơ thể.

Điều trị bệnh gout như thế nào?

Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, các khớp trở nên sưng to, nóng ran, nổi cục thì bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín đến phát hiện và chữa trị kịp thời để có những phương pháp điều trị kịp thời. Tại đây, các bác sĩ sẽ kê đưa ra những phương pháp điều trị gout phù hợp với tình trạng bệnh nhân. Cùng với đó, hãy thay đổi khẩu phần ăn uống giảm các thức ăn giàu đạm, tăng cường sử dụng rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày. Chúc các bạn có thể bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét